Có những cách dễ ngủ nào hiệu quả?

vũ long

New member
Xác minh
#1
proxy.php?image=https%3A%2F%2Fwww.tuankiet.com.vn%2Fblog%2Fwp-content%2Fuploads%2Flam-the-nao-de-co-giac-ngu-ngon-moi-ngay-3.jpg&hash=347453841bdb751f7d9462b9d230e93a

Thiếu ngủ dẫn đến nhiều hệ quả xấu

Cách 1: Vận động

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người hoạt động nhiều sẽ ngủ ngon hơn những ai lười vận động, chỉ ngồi ì một chỗ.

Nếu đang thấy cơ thể mệt mỏi vì không ngủ ngon, hãy tập thể dục ngay, mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút đến 1 tiếng để đi bộ, chạy, đạp xe, bơi,… hoặc theo các bài tập để vừa tăng cường sức khỏe vừa có thể ngủ ngon hơn mỗi ngày.

Nếu không thể thường xuyên làm như trên, trong một tuần hãy cố gắng dành ra khoảng vài ngày như cuối tuần để đi đến các phòng tập gym, bể bơi hay các sân vận động.

Cách 2: Lau dọn phòng ngủ sạch sẽ

Đây có lẽ là cách dễ ngủ không mấy ai nghĩ đến vì không nghĩ phòng ngủ cũng là nguyên nhân gây khó ngủ.

Quả thực một phòng ngủ luôn được dọn dẹp sạch sẽ, giường chiếu được gấp gọn gàng, thường xuyên được phơi nắng, giặt giũ thơm tho sẽ mang đến một cảm giác thoải mái, thích thú hơn khi nằm trên chính chiếc giường của mình.

Và như vậy bạn cũng sẽ ngủ ngon hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên xem lại thiết kế trong phòng ngủ của mình. Đây cũng có thể là một cách dễ ngủ hợp lý.

Phòng ngủ rất quan trọng, khi xây dựng phòng cần thoáng mát, không ẩm thấp, cửa sổ không để cho ánh sáng chiếu trực tiếp vào, nhưng cũng nên để phòng tối tăm. Giường nên để ở nơi cao.

Trong phòng cũng không nên để quá nhiều hoa hay dầu thơm, túi thơm. Đôi khi mùi từ các loại chất tạo thơm này sẽ khiến bạn trở nên mẫn cảm và không ngủ được.

Cách 3: Thay đổi lối sinh hoạt

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fwww.tuankiet.com.vn%2Fblog%2Fwp-content%2Fuploads%2Flam-the-nao-de-co-giac-ngu-ngon-moi-ngay-4.jpg&hash=d057a462caf3053519a37dd5cdf9137d

Thay đổi cách sinh hoạt để dễ ngủ hơn

Đi ngủ sớm
Hiện nay, giới trẻ thường thức khuya, ngủ quá muộn. Thời gian thích hợp nhất để vào giấc ngủ là 10-11h.

Do đó, đến khi muốn đi ngủ lại không ngủ được, ngủ không sâu vì bị quá giấc. Chính vì thế, chúng ta cần ngủ đúng giờ.

Không sử dụng chất kích thích
Các chất kích thích như rượu bia, cafe, thuốc lá, …. cũng khiến bạn không thể ngủ như ý.

Bởi vậy, phải thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng các chất kích thích, tốt hơn hết là từ bỏ chúng.

Thêm vào đó, sống trong thế giới công nghệ khiến chúng ta đôi khi bị lệ thuộc vào nó. Chúng ta liên tục cầm và sử dụng điện thoại trước khi ngủ.

Ánh sáng và sóng điện từ của điện thoại vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Khi đi ngủ chúng ta phải để điện thoại ra xa, tránh để sóng điện tử tác động đến thần kinh khiến cho không thể ngủ hay luôn trằn trọc.

Cách 4 : Thay đổi chế độ ăn uống

Đi liền với việc thay đổi thói quen xấu ở trên thì việc kiểm soát ăn uống cũng là cách giúp cải thiện giấc ngủ của chúng ta.

Mỗi tối trước khi đi ngủ chúng ta không nên ăn quá no, ăn no quá sẽ làm đầy trướng bụng, dẫn đến dạ dày phải làm việc tối đa công suất cho đến tận đêm, khoảng thời gian mà nó cần được nghỉ ngơi.

Ngoài ra cũng không nên uống các chất có cồn hay caffein kích thích hệ thần kinh (3).

Cách 5: Cách dễ ngủ bằng việc sửa lại tư thế ngủ

Thoạt nghĩ sao cách này lại làm dễ ngủ được nhưng không, trong trường hợp bạn ngủ đúng tư thế: lưng thẳng, gối duỗi thẳng thì bạn có thể sẽ có được một giấc ngủ ngon đúng nghĩa.

Thực sự tư thế ngủ đúng sẽ giúp bạn không bị gò bó, thấy thoải mái thư thái. Cần lưu ý rằng, những người có mắc những bệnh liên quan đến tim thì tránh nằm sấp và nghiêng sang phía cơ tim, bởi nó sẽ khiến người đó đau tim và khó thở khi ngủ.

Nguồn: https://www.tuankiet.com.vn/blog/cach-de-ngu/
 
Top